Một Thương Hiệu Để Gửi Tin Yêu - Một câu chuyện nhỏ trong sách Một với một là ba - Dave Trott
Thương hiệu chính là hình thức quảng cáo tốt nhất, không thể chối cãi.
Vào năm 1904, Amadeo
Giannini phát hiện ra hỏng trên thị trường.
Rất nhiều người dân
nghèo Sicilia muốn đổi đời thì phải di cư đến Mỹ.
Một số đến sống ở New York, nhưng những người nghèo hơn, mấy
người thợ cá cần lao hay những người trốn tù tội không ở đấy.
Họ đến San Francisco.
Giannini biết những người
này, ông hiểu họ: họ làm việc chăm chỉ và tiết kiệm tiện của.
Ông biết là họ cần một
ngân hàng để gửi tiền cho an toàn.
Nhưng trong cộng đồng
di dân Sicilia thì chưa có cái ngân hàng nào cả.
Ngân hàng là dành cho
người giàu Da Trắng, người Anh-điêng, người Tin Lành (hội WASPs)*4.
Và đó là lỗ trống trên
thị trường mà Amadeo Giannini nhận thấy.
“Kẻ hở” là một ngân
hàng mà người Sicilia thấy mình được chào đón.
Ông không biết gì về
“làm thương hiệu” cả, nhưng ông biết mình phải đặt một cái tên mà người ta nghe
thấy tin tưởng được.
Ông quyết định mở một
cái tiệm nhỏ với tấm biển lớn bên ngoài, đề: NGÂN HÀNG CỦA Ý (BANK OF ITALY).
Ồ, cái bảng hiệu này
nói cho người thợ cá Sicilia rằng: đây là ngân hàng của bạn nnè, đây không chỉ
dành cho mấy người giàu hội WASPs đâu.
Và, người thợ cá
Sicilia đến đó gửi tiền tiết kiệm.
Bank of Italy trở nên
thành công.
Nhưng vào năm 1906, cả
San Francisco bị một cơn động đất tàn phá.
Tất cả những cao ốc bị
san bằng, cướp bóc và hỗn loạn khắp nơi.
Giả danh thành người
bán trái cây mang theo một xe ngựa thồ chở những giỏ cam, Giannini thoát thân
khỏi đám cướp giật hỗn loạn.
Giả dạng thành người
bán trái cây, ông khiến không ai chú ý.
Chỉ có điều, bọn cướp
không biết rằng dưới những giỏ cam là từng đồng, từng cắc tài sản của ngân
hàng.
Giannini biết rằng khi
nào còn giữ được tiền, ông còn giữ được ngân hàng.
Ông xuống bến thuyền nới
những người thợ cá làm việc.
Bằng một tấm ván bắc
ngang qua hai cái thùng, ông lại mở Ngân Hàng Của Ý.
Khách hàng cần mượn tiền
để kiến thiết lại nhà cửa và công việc kinh doanh.
Ông hỏi họ cần bao
nhiêu tiền.
Khi họ đáp lại, ông
nói, tôi cho anh mượn phân nửa, phân nửa còn lại anh tự kiếm thêm bù vào.
Bằng cách đó, ông mới
biết được họ đủ khả năng chi trả và thật sự muốn kiến thiết công việc làm ăn.
Ông luôn tự hào nợ nào
cũng trả được.
Bank of Italy cứ thế
phát triển, lớn mạnh, và trở thành ngân hàng duy nhất ở California có mặt ở
toàn bang.
Giờ thì đã đến lúc chuyển
mình, không chỉ là ngân hàng phụ vụ cho ngư dân Sicilia nữa.
Ông cần một thương hiệu
mà khi nghe đến, tất cả người Mỹ đều cảm thấy: à, đây chính là ngân hàng của
mình đây.
Amadeo Giannini cần phải
tái thiết thương hiệu.
Vào năm 1930, ông đổi
tên ngân hàng thành NGÂN HÀNG CỦA MỸ (BANK OF AMERICA).
Giờ thì ngân hàng đã có
một tầm vóc, giờ thì ngân hàng đã có được lịch sử và truyền thống của riêng
mình.
Và việc tái thiết
thương hiệu mà Giannini làm là vô cùng đúng đắn.
Bank of American đã
phát triển như vũ bão, chỉ trong một vài thập kỷ thôi, nó đã trở thành ngân
hàng lớn thứ 2 trên toàn nước Mỹ.
Một trong những ngân
hàng lớn nhất thế giới.
Vào năm 1958, ngân hàng
cho ra mắt thẻ tín dụng đầu tiên trên thế giới.
Ngân hàng thiết lập nên
thị trường thẻ tín dụng trên thế giới.
Chứ không chỉ còn giới
hạn ở thị trường Mỹ nữa.
Cho nên, một lần nữa,
ngân hàng lại cần tái thiết thương hiệu.
Cái thẻ cần một cái tên
thể hiện sự tự do mà mọi người có thể tận hưởng khi mọi người giờ đây có thể
mang tiền đi du lịch bất kỳ đâu mà không còn lo lắng chi nữa.
BankAmericard được đặt
tên lại thành VISA.
Ngày nay, VISA chiếm
38% thị phần thẻ tín dụng trên toàn thế giới.
Mỗi năm, VISA thực hiện
62 tỷ giao dịch trị giá 4,4 tỷ đô la Mỹ.
Đây chính là điều
Amadeo Giannini đã biết nhiều năm trước, nay thành hiện thực.
Thương hiệu chính là
hình thức quảng cáo tốt nhất, không thể chối cãi.
*4 Hội WASPs: Người Anglo-Saxon da trắng theo đạo tin lành (White Anglo – Saxon Protestant).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét